อ่านรายละเอียดทั้งหมด คลิกตามลิ้งค์ข้างล่างนี้
- หลักสูตรสำหรับครู http://personel.obec.go.th/News/Nws_520421/E_teacher.pdf
- หลักสูตรสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา http://personel.obec.go.th/News/Nws_520421/E_sc-prin.pdf
- หลักสูตรสำหรับผู้บริหารการศึกษา http://personel.obec.go.th/News/Nws_520421/E_ed-adm.pdf
- หลักสูตรสำหรับศึกษานิเทศก์ http://personel.obec.go.th/News/Nws_520421/E_super.pdf------------------------------------------------------------------ ข่าวที่เกี่ยวข้อง -
เปิด! หลักสูตร e-Training http://www.kruthai.info/board01/show.php?Category=newsfind&No=219
- สพฐ.แจ้ง สพท.เตรียมการอบรม คศ.3 ด้วยระบบ e-training http://www.kruthai.info/board01/show.php?Category=newsfind&No=202
- เปิดมติ ก.ค.ศ.เยียวยาชำนาญการพิเศษ ด้วยระบบ e-training http://www.kruthai.info/board01/show.php?Category=newsfind&No=163
มาเตรียมตัวก่อนเยียวยากันเถอะ(ตอนที่ 2 ตามหลักสูตรพัฒนาฯ)(6090/23)
มาเตรียมตัวก่อนเยียวยากันเถอะ (ตอนที่ 1 ความพร้อมทั่วไป)(8369/14)
ก.ค.ศ.ให้โอกาสผู้ขออาจารย์ 3 เชิงประจักษ์พัฒนาผลงานส่ง(2446/1)
ก.ค.ศ.ไฟเขียวใช้"ว 25" ขอวิทยฐานะเดือนเม.ย.(5561/22)
สพฐ.บรรจุ2พัน"ครู5ปี"รุ่นแรกลง"สพท.185เขตพื้นที่ฯ-สศศ."(4223/47)
สพฐ.รับป.ตรีทำธุรการ1.4 หมื่น(6597/53)
กำหนดการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สพฐ. ครั้งที่ 1/2552(10308/25)
สพฐ.เปิดสอบบรรจุครู527อัตรา 26เขตพื้นที่ฯ รับสมัคร2-8พ.ค.(17232/69)
สพฐ.บรรจุขรก.ครูกว่าหมื่นคนใช้บัญชีปี"51และที่กำลังจะเปิดสอบต้นมิ.ย.-24เขตฯ36เอก(11899/61)
สพฐ.เปิดสอบบรรจุครู 24 เขตพื้นที่ (14358/74)
มาเตรียมตัวก่อนเยียวยากันเถอะ (ตอนที่ 1 ความพร้อมทั่วไป)(8369/14)
ก.ค.ศ.ให้โอกาสผู้ขออาจารย์ 3 เชิงประจักษ์พัฒนาผลงานส่ง(2446/1)
ก.ค.ศ.ไฟเขียวใช้"ว 25" ขอวิทยฐานะเดือนเม.ย.(5561/22)
สพฐ.บรรจุ2พัน"ครู5ปี"รุ่นแรกลง"สพท.185เขตพื้นที่ฯ-สศศ."(4223/47)
สพฐ.รับป.ตรีทำธุรการ1.4 หมื่น(6597/53)
กำหนดการสอบบรรจุครูผู้ช่วย สพฐ. ครั้งที่ 1/2552(10308/25)
สพฐ.เปิดสอบบรรจุครู527อัตรา 26เขตพื้นที่ฯ รับสมัคร2-8พ.ค.(17232/69)
สพฐ.บรรจุขรก.ครูกว่าหมื่นคนใช้บัญชีปี"51และที่กำลังจะเปิดสอบต้นมิ.ย.-24เขตฯ36เอก(11899/61)
สพฐ.เปิดสอบบรรจุครู 24 เขตพื้นที่ (14358/74)
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสํ าคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับ
ชีวิตของทุกคน ทั้งในการดํ ารงชีวิตประจํ าวันและในงานอาชีพต่าง ๆ เครื่องมือเครื่องใช้เพื่ออํ านวยความ
สะดวกในชีวิตและในการทํ างาน ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์
และศาสตร์อื่น ๆ ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดองค์ความรู้และความเข้าใจในปรากฏการณ์ธรรมชาติมาก
มาย มีผลให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างมาก ในทางกลับกัน เทคโนโลยีก็มีส่วนสํ าคัญมากที่จะให้มี การศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
วิทยาศาสตร์ทํ าให้คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
วิจารณ์ มีทักษะที่สํ าคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถ
ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลก
สมัยใหม่ซึ่งเป็นสังคมแห่งความรู้ (knowledge based society) ทุกคนจึงจํ าเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้รู้
วิทยาศาสตร์ (scientific literacy for all) เพื่อที่จะมีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์
สร้างสรรค์ขึ้น และนํ าความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ มีคุณธรรม ความรู้วิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่
นํ ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ยังช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้
ประโยชน์ การดูแลรักษา ตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
และที่สํ าคัญอย่างยิ่งคือความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่ง
ขันกับนานาประเทศ และดํ าเนินชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข การที่จะสร้างความเข้ม
แข็งทางด้านวิทยาศาสตร์นั้น องค์ประกอบที่สํ าคัญประการหนึ่งคือการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมคนให้อยู่ใน
สังคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ
วิทยาศาสตร์เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักในโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2544 หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ มีความสํ าคัญ
อย่างยิ่งในการวางรากฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียนแต่ละระดับชั้นให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงตั้งแต่ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดังนั้น จึงจํ าเป็นที่จะต้องจัดหลักสูตรแกนกลางที่มีการเรียงลํ าดับ
ความยากง่ายของเนื้อหาสาระในแต่ละระดับชั้น การเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการ การจัดกิจกรรมการ
เรียนรูท้ ี่จะให้ผู้เรียนพัฒนาความคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์วิจารณ์ มีทักษะ
ที่สํ าคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็น
ระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ รวมถึงมีทักษะในการ
ใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลและการจัดการ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวง
ศึกษาธิการให้รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในส่วนของกลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สสวท. ได้กํ าหนดมาตรฐานการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
และจัดทํ าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยผังมโนทัศน์
สาระวิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นและรายปี ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้รายปี รายภาค ตั้งแต่ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จัดทํ าหน่วยการเรียนรู้ คํ าอธิบายรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานตามที่กํ าหนดไว้ในพระราชบัญญัติการ
ศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 27 วรรค 1
สถานศึกษาจะต้องเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณ
ลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ เพื่อให้เป็นหลัก
สูตรที่เหมาะสมกับแต่ละสถานศึกษา ตามที่กํ าหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช
2542 มาตรา 27 วรรค 2
ที่มา http://www.ipst.ac.th/science/sci_subst1.pdf
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสํ าคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับ
ชีวิตของทุกคน ทั้งในการดํ ารงชีวิตประจํ าวันและในงานอาชีพต่าง ๆ เครื่องมือเครื่องใช้เพื่ออํ านวยความ
สะดวกในชีวิตและในการทํ างาน ล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์
และศาสตร์อื่น ๆ ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดองค์ความรู้และความเข้าใจในปรากฏการณ์ธรรมชาติมาก
มาย มีผลให้เกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างมาก ในทางกลับกัน เทคโนโลยีก็มีส่วนสํ าคัญมากที่จะให้มี การศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
วิทยาศาสตร์ทํ าให้คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์
วิจารณ์ มีทักษะที่สํ าคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถ
ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลก
สมัยใหม่ซึ่งเป็นสังคมแห่งความรู้ (knowledge based society) ทุกคนจึงจํ าเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้รู้
วิทยาศาสตร์ (scientific literacy for all) เพื่อที่จะมีความรู้ความเข้าใจโลกธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์
สร้างสรรค์ขึ้น และนํ าความรู้ไปใช้อย่างมีเหตุผล สร้างสรรค์ มีคุณธรรม ความรู้วิทยาศาสตร์ไม่เพียงแต่
นํ ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ยังช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้
ประโยชน์ การดูแลรักษา ตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน
และที่สํ าคัญอย่างยิ่งคือความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจ สามารถแข่ง
ขันกับนานาประเทศ และดํ าเนินชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข การที่จะสร้างความเข้ม
แข็งทางด้านวิทยาศาสตร์นั้น องค์ประกอบที่สํ าคัญประการหนึ่งคือการจัดการศึกษาเพื่อเตรียมคนให้อยู่ใน
สังคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ
วิทยาศาสตร์เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้หลักในโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2544 หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ มีความสํ าคัญ
อย่างยิ่งในการวางรากฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของผู้เรียนแต่ละระดับชั้นให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงตั้งแต่ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดังนั้น จึงจํ าเป็นที่จะต้องจัดหลักสูตรแกนกลางที่มีการเรียงลํ าดับ
ความยากง่ายของเนื้อหาสาระในแต่ละระดับชั้น การเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการ การจัดกิจกรรมการ
เรียนรูท้ ี่จะให้ผู้เรียนพัฒนาความคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์วิจารณ์ มีทักษะ
ที่สํ าคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็น
ระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ รวมถึงมีทักษะในการ
ใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลและการจัดการ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวง
ศึกษาธิการให้รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ในส่วนของกลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สสวท. ได้กํ าหนดมาตรฐานการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
และจัดทํ าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยผังมโนทัศน์
สาระวิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นและรายปี ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้รายปี รายภาค ตั้งแต่ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จัดทํ าหน่วยการเรียนรู้ คํ าอธิบายรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขึ้นพื้นฐานตามที่กํ าหนดไว้ในพระราชบัญญัติการ
ศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 27 วรรค 1
สถานศึกษาจะต้องเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณ
ลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ เพื่อให้เป็นหลัก
สูตรที่เหมาะสมกับแต่ละสถานศึกษา ตามที่กํ าหนดไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช
2542 มาตรา 27 วรรค 2
ที่มา http://www.ipst.ac.th/science/sci_subst1.pdf
อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย
อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย สุโขทัย
เดิมชื่อป่าคา เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียก มีความหมายถึงป่าคาหลวง หรือสันกลางแม่วังช้าง มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าคาขนาดใหญ่ เป็นต้นน้ำของแม่น้ำท่าแพ ภายในบริเวณ อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ น้ำตกตาดเดือน น้ำตกตาดดาว น้ำตกทรายขาว ถ้ำธาราสันต์ โป่งเดือด ถ้ำค้างคาว
บริเวณอุทยานมีเนื้อที่ทั้งหมด 133,250 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2524
ติดต่อจองที่พัก หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ตู้ ปณ. 10 ต. บ้านแก่ง อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย 64130 โทร. (055) 611179 ต่อ 163 หรือที่งานบริการบ้านพัก กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ โทร. 579-0529, 579-4842
การเดินทาง โดยรถยนต์จากจังหวัดสุโขทัย ตามถนนสายสุโขทัย-สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย (สายเก่า) จะเข้าสู่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยได้ 2 ทางคือ สายเก่า จากอำเภอสวรรคโลกเลี้ยวซ้ายไปอำเภอ ทุ่งเสลี่ยม ข้ามสะพานแม่น้ำยมไปอีกประมาณ 3 กม. เลี้ยวขวาไปตามทางสายใหม่ สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย ระยะทางประมาณ 20 กม. ถึงบ้านเมืองเก่า เลี้ยวซ้ายลงทาง ลูกรังถึงบ้านสารจิตรอีก 9 กม. แล้วเดินทางต่อผ่านบ้านแก่ง บ้านปากคะยางและบ้านป่าคา ถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 45 กม. และสายที่ 2 จากอำเภอศรีสัชนาลัยเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอศรีสัชนาลัย ข้ามสะพานแม่น้ำยม ผ่านหน้าโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย เลี้ยวซ้ายไปตามทางสายใหม่ ศรีสัชนาลัย-สวรรคโลก ถึงบ้านหนองอ้อ เลี้ยวขวาลงทางลูกรังไปเชื่อมกับทางสายแรกที่บ้านสารจิตร รวมระยะทางถึงอุทยานแห่งชาติฯ ประมาณ 45 กม. จะมีป้ายบอกทางชัดเจน สภาพเส้นทางจะเป็นทางราดยาง ขนาดสองทางวิ่ง ก่อนจะเข้าอุทยานฯ จะต้องผ่านห้วยซึ่งมีสะพานข้ามอยู่แล้ว
สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จะมีรถออกจากอำเภอศรีสัชนาลัยเป็นรถสองแถว ขนาดใหญ่ จอดที่ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธร อำเภอศรีสัชนาลัย มีป้ายเขียนนอกรถว่า "บ้านโป" จำนวน 1 คัน และมี "แม่เรืองทรัพย์" อีก 1 คัน ซึ่งรถทั้ง 2 คันจะออกเวลา 11.00 น. ค่าโดยสารถึงอุทยานฯ คนละ 30 บาท ในกรณีที่เดินทางเป็นหมู่คณะ อาจจ้างเหมาจากท่ารถดังกล่าวเข้าไปอุทยานฯ ได้ ราคาค่าจ้างเหมาต่อเที่ยวประมาณ 600 บาท
ที่มา http://www.thai-tour.com/thai-tour/north/sukhothai/data/place/npk_srisatchanalai.htm
เดิมชื่อป่าคา เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียก มีความหมายถึงป่าคาหลวง หรือสันกลางแม่วังช้าง มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าคาขนาดใหญ่ เป็นต้นน้ำของแม่น้ำท่าแพ ภายในบริเวณ อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ น้ำตกตาดเดือน น้ำตกตาดดาว น้ำตกทรายขาว ถ้ำธาราสันต์ โป่งเดือด ถ้ำค้างคาว
บริเวณอุทยานมีเนื้อที่ทั้งหมด 133,250 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2524
ติดต่อจองที่พัก หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ตู้ ปณ. 10 ต. บ้านแก่ง อ. ศรีสัชนาลัย จ. สุโขทัย 64130 โทร. (055) 611179 ต่อ 163 หรือที่งานบริการบ้านพัก กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ โทร. 579-0529, 579-4842
การเดินทาง โดยรถยนต์จากจังหวัดสุโขทัย ตามถนนสายสุโขทัย-สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย (สายเก่า) จะเข้าสู่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยได้ 2 ทางคือ สายเก่า จากอำเภอสวรรคโลกเลี้ยวซ้ายไปอำเภอ ทุ่งเสลี่ยม ข้ามสะพานแม่น้ำยมไปอีกประมาณ 3 กม. เลี้ยวขวาไปตามทางสายใหม่ สวรรคโลก-ศรีสัชนาลัย ระยะทางประมาณ 20 กม. ถึงบ้านเมืองเก่า เลี้ยวซ้ายลงทาง ลูกรังถึงบ้านสารจิตรอีก 9 กม. แล้วเดินทางต่อผ่านบ้านแก่ง บ้านปากคะยางและบ้านป่าคา ถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 45 กม. และสายที่ 2 จากอำเภอศรีสัชนาลัยเลี้ยวซ้ายผ่านหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอศรีสัชนาลัย ข้ามสะพานแม่น้ำยม ผ่านหน้าโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย เลี้ยวซ้ายไปตามทางสายใหม่ ศรีสัชนาลัย-สวรรคโลก ถึงบ้านหนองอ้อ เลี้ยวขวาลงทางลูกรังไปเชื่อมกับทางสายแรกที่บ้านสารจิตร รวมระยะทางถึงอุทยานแห่งชาติฯ ประมาณ 45 กม. จะมีป้ายบอกทางชัดเจน สภาพเส้นทางจะเป็นทางราดยาง ขนาดสองทางวิ่ง ก่อนจะเข้าอุทยานฯ จะต้องผ่านห้วยซึ่งมีสะพานข้ามอยู่แล้ว
สำหรับการเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง จะมีรถออกจากอำเภอศรีสัชนาลัยเป็นรถสองแถว ขนาดใหญ่ จอดที่ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธร อำเภอศรีสัชนาลัย มีป้ายเขียนนอกรถว่า "บ้านโป" จำนวน 1 คัน และมี "แม่เรืองทรัพย์" อีก 1 คัน ซึ่งรถทั้ง 2 คันจะออกเวลา 11.00 น. ค่าโดยสารถึงอุทยานฯ คนละ 30 บาท ในกรณีที่เดินทางเป็นหมู่คณะ อาจจ้างเหมาจากท่ารถดังกล่าวเข้าไปอุทยานฯ ได้ ราคาค่าจ้างเหมาต่อเที่ยวประมาณ 600 บาท
ที่มา http://www.thai-tour.com/thai-tour/north/sukhothai/data/place/npk_srisatchanalai.htm
วันที่
วิชา
ค่าอบรม (บาท)
25 เม.ย 2552
_ การจัดดอกไม้และการเปิดร้าน (2 วัน) (วันที่ 1/ทรงสามเหลี่ยม ช่อมือถือ)
3,210
_ กระจกอะลูมิเนียม (2 วัน)
2,675
_ อาหารญี่ปุ่น 11 ของทานเล่นสไตล์ญี่ปุ่น (ขายเสริมกับซูชิ)
2,140
_ ปลาหมึกย่างและน้ำจิ้มรสเด็ด (แถมน้ำจิ้มสุกี้)
1,605
_ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ (สูตรใส่พริกแกง)
1,605
_ ขนมไทย 1 (ขนมนึ่ง 4 รายการ/ขนมกล้วย ฟักทอง ขนมชั้น และมันสำปะหลัง
1,605
_ ขนมจีน 4 น้ำ (น้ำเงี้ยว เขียวหวาน น้ำพริก และน้ำยากะทิ)
1,605
_ ขนมครกชาววัง (สูตรต้นตำรับ 30 ปี-อ.จินดามาศ)
1,605
_ ช่างประปา 1 (ซ่อมบำรุง)
1,284
26 เม.ย 2552
_ อาหารเหนือยอดนิยม 4 รายการ (ไส้อั่ว แกงฮังเล น้ำเงี้ยว และข้าวซอย)
2,140
_ โรตีสูตรนิ่ม ไส้ผลไม้ต่างๆ (ลูกเกด กล้วยหอม ขนุน ทุเรียน ฯลฯ)
1,605
_ เทคนิคการพิมพ์สกรีนเสื้อผ้าสไตล์ต่างๆ (น้อยโปรอาร์ต)
1,605
_ ส้มตำไฮโซและการเปิดร้าน (10 รายการ-ร้านครัววงเดือน)
1,605
_ ลอดช่องสิงคโปร์และทับทิมกรอบ (สูตรการค้า)
1,605
_ ช่างประปา 2 (ช่างติดตั้งแท็งก์ ปั๊มน้ำ และต่อยอดธุรกิจ)
1,605
_ ขนมรังผึ้ง วอฟเฟิลไส้กรอก (ร้านนายผล)
1,284
_ การจัดดอกไม้และการเปิดร้าน (2 วัน) (วันที่ 2/กระเช้าดอกไม้ ดอกไม้ช่อยาว)
-
_ กระจกอะลูมิเนียม (2 วัน)
-
02 พ.ค. 2552
_ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสและแม่พิมพ์ (2 วัน)
2,675
_ ซาลาเปาทับหลีและขนมจีบเศรษฐี (สูตรโกซิน-ระนอง)
2,675
_ ช่างกุญแจและการเปิดร้าน (2 วัน)
2,675
_ กาแฟโบราณเชิงบูรณาการ (กาแฟผสมเครื่องดื่มชนดต่างๆ สูตร อ.เชษฐา)
2,675
_ สเต็กหมู Porkchop สเต็กเนื้อ T Bone สลัดน้ำข้นน้ำใส (สูตรฝรั่งเศส)
2,140
_ เทคนิคการขยายพันธุ์พืชแบบต่างๆ (เรียนนอกสถานที่)
1,605
_ ข้าวต้มมัดและขนมเทียนเสวย (สูตร อ.จินดามาศ)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ซี่โครงหมูตุ๋นเมืองทอง
1,605
_ กะหรี่ปั๊บงาดำ 4 ไส้ (ต้นตำรับโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง)
1,605
03 พ.ค. 2552
_ โดนัทเค้กจิ๋ว (รถกล้วยหอม บราวนี่ เผือก)
1,605
_ แซนด์วิชยอดนิยม 10 ไส้ (สูตร ม.ล.อุบล)
1,605
_ เหล้าปั่นและน้ำผลไม้ปั่นสมูธตี้ (แถมน้ำอัดลมโบราณ)
1,605
_ หมูปิ้งเมืองทอง (สูตรชุบชีวิต)
1,605
_ บัวลอยกะทิสด น้ำขิง และบัวลอยแต้จิ๋ว (5 สีธรรมชาติ-สูตร อ.จินดามาศ)
1,605
_ ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ (น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นและเป็ดพะโล้ (สูตรเจ๊ดา-เจ้าเก่าเซ็นต์หลุยส์)
1,605
_ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสและแม่พิมพ์ (2 วัน)
-
_ ช่างกุญแจและการเปิดร้าน (2 วัน)
-
09 พ.ค. 2552
_ ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น (2 วัน) (วันที่ 1/มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องมือ)
3,210
_ ช่างแต่งหน้าเพื่ออาชีพ (2 วัน) (วันที่ 1/หลักการเบื้องต้น)
3,210
_ ช่างซ่อมรองเท้าและการเปิดร้าน (2 วัน)
2,675
_ น้ำพริกกระปุก 8 รายการ (ครูตุ๊ก-น้ำพริกตาแดง แมงดา ปลากรอบ มะขาม ฯลฯ)
2,140
_ ลูกชิ้นปลาสูตรโบราณ ลูกชิ้นกุ้ง และฮื้อก๋วย (สูตรเจ๊ดา)
1,605
_ ลอดช่องสิงคโปร์และทับทิมกรอบ (สูตรการค้า-อ.นิรันดร์)
1,605
_ ขนมกุยช่ายตลาดพลู (กู๋เล็กสูตรดั้งเดิม)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา (สูตรโบราณ)
1,605
_ กาแฟโบราณเชิงบูรณาการ (กาแฟผสมเครื่องดื่มชนิดต่างๆ สูตร อ.เชษฐา)
1,605
10 พ.ค. 2552
_ หมูสะเต๊ะ (มิตรไชยหมูสะเต๊ะ-สูตรลับทหารอากาศ)
2,140
_ หมูและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหมู 1 (ลูกชิ้นหมู ไส้อั่ว ไส้กรอกอีสาน)
1,605
_ ขนมลูกชุบ 10 รูปแบบ (ส้ม เชอรี่ ชมพู่เพชรบุรี มะยม มะม่วง ฯลฯ)
1,605
_ ก๋วยเตี๋วยไก่มะระ (สูตรประชานิยม-อ.พันธ์)
1,605
_ การเปิดร้านรวมมิตรน้ำแข็งใสครบสูตร (น้ำเชื่อม น้ำหวาน น้ำกะทิ และนม-อ.นิรันดร์)
1,605
_ โอกาสธุรกิจศูนย์บริการงานด่วน (จุดชำระเงิน-ศูนย์ถ่ายเอกสาร-ป.ณ.เอกชน)
1,284
_ ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น (2 วัน) (วันที่ 2/การใช้หัวแร้งและซ่อมเบื้องต้น)
-
_ ช่างแต่งหน้าเพื่ออาชีพ (2 วัน) (วันที่ 2/แต่งหน้าในโอกาสต่างๆ)
-
_ ช่างซ่อมรองเท้าและการเปิดร้าน (2 วัน)
-
วิชา
ค่าอบรม (บาท)
25 เม.ย 2552
_ การจัดดอกไม้และการเปิดร้าน (2 วัน) (วันที่ 1/ทรงสามเหลี่ยม ช่อมือถือ)
3,210
_ กระจกอะลูมิเนียม (2 วัน)
2,675
_ อาหารญี่ปุ่น 11 ของทานเล่นสไตล์ญี่ปุ่น (ขายเสริมกับซูชิ)
2,140
_ ปลาหมึกย่างและน้ำจิ้มรสเด็ด (แถมน้ำจิ้มสุกี้)
1,605
_ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ (สูตรใส่พริกแกง)
1,605
_ ขนมไทย 1 (ขนมนึ่ง 4 รายการ/ขนมกล้วย ฟักทอง ขนมชั้น และมันสำปะหลัง
1,605
_ ขนมจีน 4 น้ำ (น้ำเงี้ยว เขียวหวาน น้ำพริก และน้ำยากะทิ)
1,605
_ ขนมครกชาววัง (สูตรต้นตำรับ 30 ปี-อ.จินดามาศ)
1,605
_ ช่างประปา 1 (ซ่อมบำรุง)
1,284
26 เม.ย 2552
_ อาหารเหนือยอดนิยม 4 รายการ (ไส้อั่ว แกงฮังเล น้ำเงี้ยว และข้าวซอย)
2,140
_ โรตีสูตรนิ่ม ไส้ผลไม้ต่างๆ (ลูกเกด กล้วยหอม ขนุน ทุเรียน ฯลฯ)
1,605
_ เทคนิคการพิมพ์สกรีนเสื้อผ้าสไตล์ต่างๆ (น้อยโปรอาร์ต)
1,605
_ ส้มตำไฮโซและการเปิดร้าน (10 รายการ-ร้านครัววงเดือน)
1,605
_ ลอดช่องสิงคโปร์และทับทิมกรอบ (สูตรการค้า)
1,605
_ ช่างประปา 2 (ช่างติดตั้งแท็งก์ ปั๊มน้ำ และต่อยอดธุรกิจ)
1,605
_ ขนมรังผึ้ง วอฟเฟิลไส้กรอก (ร้านนายผล)
1,284
_ การจัดดอกไม้และการเปิดร้าน (2 วัน) (วันที่ 2/กระเช้าดอกไม้ ดอกไม้ช่อยาว)
-
_ กระจกอะลูมิเนียม (2 วัน)
-
02 พ.ค. 2552
_ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสและแม่พิมพ์ (2 วัน)
2,675
_ ซาลาเปาทับหลีและขนมจีบเศรษฐี (สูตรโกซิน-ระนอง)
2,675
_ ช่างกุญแจและการเปิดร้าน (2 วัน)
2,675
_ กาแฟโบราณเชิงบูรณาการ (กาแฟผสมเครื่องดื่มชนดต่างๆ สูตร อ.เชษฐา)
2,675
_ สเต็กหมู Porkchop สเต็กเนื้อ T Bone สลัดน้ำข้นน้ำใส (สูตรฝรั่งเศส)
2,140
_ เทคนิคการขยายพันธุ์พืชแบบต่างๆ (เรียนนอกสถานที่)
1,605
_ ข้าวต้มมัดและขนมเทียนเสวย (สูตร อ.จินดามาศ)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ซี่โครงหมูตุ๋นเมืองทอง
1,605
_ กะหรี่ปั๊บงาดำ 4 ไส้ (ต้นตำรับโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง)
1,605
03 พ.ค. 2552
_ โดนัทเค้กจิ๋ว (รถกล้วยหอม บราวนี่ เผือก)
1,605
_ แซนด์วิชยอดนิยม 10 ไส้ (สูตร ม.ล.อุบล)
1,605
_ เหล้าปั่นและน้ำผลไม้ปั่นสมูธตี้ (แถมน้ำอัดลมโบราณ)
1,605
_ หมูปิ้งเมืองทอง (สูตรชุบชีวิต)
1,605
_ บัวลอยกะทิสด น้ำขิง และบัวลอยแต้จิ๋ว (5 สีธรรมชาติ-สูตร อ.จินดามาศ)
1,605
_ ข้าวมันไก่ฮ่องเต้ (น้ำจิ้มสูตรมหัศจรรย์)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นและเป็ดพะโล้ (สูตรเจ๊ดา-เจ้าเก่าเซ็นต์หลุยส์)
1,605
_ ผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์กลาสและแม่พิมพ์ (2 วัน)
-
_ ช่างกุญแจและการเปิดร้าน (2 วัน)
-
09 พ.ค. 2552
_ ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น (2 วัน) (วันที่ 1/มอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องมือ)
3,210
_ ช่างแต่งหน้าเพื่ออาชีพ (2 วัน) (วันที่ 1/หลักการเบื้องต้น)
3,210
_ ช่างซ่อมรองเท้าและการเปิดร้าน (2 วัน)
2,675
_ น้ำพริกกระปุก 8 รายการ (ครูตุ๊ก-น้ำพริกตาแดง แมงดา ปลากรอบ มะขาม ฯลฯ)
2,140
_ ลูกชิ้นปลาสูตรโบราณ ลูกชิ้นกุ้ง และฮื้อก๋วย (สูตรเจ๊ดา)
1,605
_ ลอดช่องสิงคโปร์และทับทิมกรอบ (สูตรการค้า-อ.นิรันดร์)
1,605
_ ขนมกุยช่ายตลาดพลู (กู๋เล็กสูตรดั้งเดิม)
1,605
_ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา (สูตรโบราณ)
1,605
_ กาแฟโบราณเชิงบูรณาการ (กาแฟผสมเครื่องดื่มชนิดต่างๆ สูตร อ.เชษฐา)
1,605
10 พ.ค. 2552
_ หมูสะเต๊ะ (มิตรไชยหมูสะเต๊ะ-สูตรลับทหารอากาศ)
2,140
_ หมูและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหมู 1 (ลูกชิ้นหมู ไส้อั่ว ไส้กรอกอีสาน)
1,605
_ ขนมลูกชุบ 10 รูปแบบ (ส้ม เชอรี่ ชมพู่เพชรบุรี มะยม มะม่วง ฯลฯ)
1,605
_ ก๋วยเตี๋วยไก่มะระ (สูตรประชานิยม-อ.พันธ์)
1,605
_ การเปิดร้านรวมมิตรน้ำแข็งใสครบสูตร (น้ำเชื่อม น้ำหวาน น้ำกะทิ และนม-อ.นิรันดร์)
1,605
_ โอกาสธุรกิจศูนย์บริการงานด่วน (จุดชำระเงิน-ศูนย์ถ่ายเอกสาร-ป.ณ.เอกชน)
1,284
_ ช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น (2 วัน) (วันที่ 2/การใช้หัวแร้งและซ่อมเบื้องต้น)
-
_ ช่างแต่งหน้าเพื่ออาชีพ (2 วัน) (วันที่ 2/แต่งหน้าในโอกาสต่างๆ)
-
_ ช่างซ่อมรองเท้าและการเปิดร้าน (2 วัน)
-
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)