แผนการดำเนินงานที่สำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีงบประมาณ พ.ศ. 2557----------------------------------กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา พ.ศ. 2555 – 2558 โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง มุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมทั้งในเมืองและชนบทบนพื้นฐานที่ว่าประชาชนที่เข้มแข็งและมีความรู้คือทุนที่มีพลังในการต่อสู้กับความยากจน โดยจัดการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับเด็ก เยาวชน ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสทุกคนให้เท่าเทียมกันทั้งในเมืองและชนบท ตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเทียบเท่า พัฒนาความเป็นพลเมืองโลกที่ทันสมัย มีทักษะหลากหลาย มีความสามารถ ในการแข่งขันสู่ตลาดโลกโดยบูรณาการการจัดการศึกษาภายใต้ 8 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ อันได้แก่1. การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับทุกประเภท2. การสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ประชากรทุกกลุ่มอย่างเสมอภาค3. การปฏิรูปครู เพื่อยกฐานะครูและวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง4. การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และการฝึกอาชีพให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ5. การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้การศึกษาทัดเทียมกับนานาชาติ6. การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา และบริการทางวิชาการ เพื่อสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาประเทศ7. การเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน8. การพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการดังนั้น ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา จึงยึดแนวคิดพื้นฐาน 3 ประการ เพื่อนำหลักการสู่การปฏิบัติ ดังนี้1. คำนึงถึงศักยภาพและบริบทรอบๆ ตัวผู้เรียน2. พัฒนาและยกระดับองค์ความรู้และกระบวนการเรียนการสอนให้ทัดเทียมอารยะประเทศด้วยการบริหารจัดการและเทคโนโลยีสมัยใหม่3. มุ่งสู่เป้าหมายของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับศักยภาพ
ให้แข่งขันได้ในระดับสากลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ จึงกำหนดกรอบแนวคิดว่า การศึกษาจะต้องเป็นไปเพื่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้น ผลผลิตของการศึกษาจะต้องนำไปสู่การเตรียมประชาชนคนไทยในอนาคต ที่มีความเป็นไทย มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก โดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางและกระจายโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมทั้งในเมืองและชนบทสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดำเนินการจัดทำแผนการดำเนินงาน โครงการ/กิจกรรม ที่สนองนโยบายรัฐบาลและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปี พ.ศ. 2557 กล่าวคือ20ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับทุกประเภท1. การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา2. จัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา3. การพัฒนาการศึกษาในเขตพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้4. การจัดการศึกษาปฐมวัย5. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก6. การประกันคุณภาพการศึกษาและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน7. นวัตกรรมการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม8. ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ประชาธิปไตย ดนตรี นาฏศิลป์ไทย กีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้าน9. การพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์10. ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน11. โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐาน10. พัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษา11. ส่งเสริมเพื่อให้นักเรียนระดับตำบลมีงานทำ12. พัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ประชากรทุกกลุ่มอย่างเสมอภาค1. การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาทางเลือกเน้นเด็กตกหล่น ออกกลางคันและจบ ม.6 ที่ไม่เรียนต่อและ นักเรียนพักนอนในพื้นที่ยากลำบาก3. การช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายทางสังคม4. การจัดการศึกษาเพื่อนักเรียนพิการโดยโรงเรียนศึกษาพิเศษ5. การจัดการศึกษาสำหับเด็กด้อยโอกาสโดยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ยุทธศาสตร์ที่ 3 การปฏิรูปครู เพื่อยกฐานะครูและวิชาชีพครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง1. พัฒนาครูทั้งระบบเต็มตามศักยภาพ2. การสนับสนุนบุคลากรให้สถานศึกษา (คืนครูให้นักเรียน)3. ครูคลังสมองยุทธศาสตร์ที่ 7 การเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน1. จัดการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน2. ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน3. ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง4. สร้างความตระหนักรู้การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้กับสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา21ยุทธศาสตร์ที่ 8 การพัฒนาประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ1. การบริหารจัดการในเขตพื้นที่การศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน (Area-base)2. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงาน (Output) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงกำหนดจุดมุ่งหมาย 4 ประการ ดังนี้1. การยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐานสากล1.1 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 เพิ่มศักยภาพนักเรียนด้านเทคโนโลยี และด้านภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน1.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น และนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน อ่านคล่อง เขียนคล่อง และคิดคำนวณที่ซับซ้อนขึ้น1.3 นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม1.4 สถานศึกษาทุกแห่งมีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรอง
จากการประเมินคุณภาพภายนอก2. การลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสทางการศึกษา2.1 การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ชนบท ได้แก่ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนดีประจำอำเภอ โรงเรียนดีศรีตำบลและโรงเรียนขนาดเล็ก2.2 นักเรียนและสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ2.3 นักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการ นักเรียนในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์และนักเรียนพิการในโรงเรียนเรียนร่วม ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ3. ผู้บริหารโรงเรียนและครูมีศักยภาพอย่างสูงด้านการจัดการเรียนรู้โดยมุ่งเน้นพัฒนาผู้บริหารโรงเรียนและครูให้ยึดมั่นในจรรยาบรรณ มีศักยภาพสูงด้านการจัดการเรียนรู้ให้ประสบผลสำเร็จ โดยเน้นการจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียน รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการระดมทรัพยากร จากองค์กรต่างๆ เพื่อพัฒนาครูและผู้บริหารตามความต้องการจำเป็นในระหว่างวันหยุดหรือปิดภาคเรียน4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างเข้มแข็ง4.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการนิเทศ ติดตามความก้าวหน้าของโรงเรียนและช่วยเหลือแก้ไขการดำเนินงาน หากโรงเรียนไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย4.2 สถานศึกษาบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมตามหลัก ธรรมาภิบาล เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ช่วยเหลือดูแลนักเรียน และพัฒนา ผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม ร่วมกับสถานศึกษา5. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในส่วนกลาง ลดบทบาทและกระจายอำนาจการบริหารจัดการ รวมทั้งบูรณาการการทำงาน225.1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บูรณาการการทำงานระหว่างสำนัก และส่งเสริม สนับสนุนการทำงานของหน่วยงานในสังกัด โดยลดบทบาทการสั่งการ และเพิ่มบทบาทในการช่วยเหลือ สนับสนุน นิเทศ ติดตาม ประเมินผล5.2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บูรณาการการทำงานกับองค์กรภายนอกที่ร่วมจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อลดช่องว่างการทำงานระหว่างองค์กรโดยมีการกำหนดให้มี ผลผลิต/โครงการเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดสรร และแผนงาน ดังนี้ยุทธศาสตร์การจัดสรรที่ 1: เร่งรัดการพัฒนาประเทศและเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนแผนงานรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโครงการที่ 1 โครงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน1. จัดการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน โดย- พัฒนาโรงเรียนต้นแบบการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 เขต และพัฒนาแนวทางการนำ ASEAN Curriculum Sourcebook สู่การปฏิบัติ- พัฒนาโรงเรียน Education Hub ให้เข้มแข็งขึ้น- พัฒนาศูนย์เรียนรู้ภาษาอาเซียนสำหรับชุมชนร่วมกับกองทุนพัฒนาสตรีแห่งชาติ รวม 11 ศูนย์ โดย พัฒนาหลักสูตร ภาษาต่างประเทศที่ 2 จำนวน 7 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ, จีน, เวียดนาม, พม่า, ญี่ปุ่น, กัมพูชา และตากาล๊อก จัดอบรมให้บุคลากรกองทุนสตรีใน 7 ภาษา- พัฒนาครูให้จัดการสอนในวิชาต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ โดยให้สามารถออกเสียงได้ถูกต้อง- พัฒนาหลักสูตรกระทรวงศึกษาสู่หลักสูตรนานาชาติ- พัฒนาอบรมให้ความรู้โรงเรียนเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพสถานศึกษาระดับนานาชาติโดยความร่วมมือกับ WASC (Western Association of Schools and Colleges)- พัฒนาความรู้ความเข้าใจเชิงเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจอาเซียน ดำเนินการอบรมปฏิบัติการพัฒนาความรู้เศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจอาเซียนให้แก่ครูและผู้บริหาร ร.ร. ร่วมกับ ITD และ มธ. ครูและศึกษานิเทศก์- พัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ และสื่อสาร (Literacy ) เพื่อพัฒนาพลเมืองไทยสู่พลเมืองอาเซียนที่มีคุณภาพ ได้ดำเนินการพัฒนากลยุทธ์ การอ่านแบบต่างๆ ( Reading Strategy ) และร่างแผนปฏิบัติการ เพื่อเตรียมทำแผนยุทธศาสตร์เสนอ สพฐ. รณรงค์เรื่องพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ และสื่อสาร- พัฒนาครูสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยภาษาอังกฤษ ได้ดำเนินการเริ่มประสานงานกับสถาบันในต่างประเทศเพื่อเตรียมการส่งครูสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไปศึกษาภาษาอังกฤษและฝึกประสบการณ์การสอนวิทย์และคณิตด้วยภาษาอังกฤษ2. ส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน โดย- พัฒนาครูและสื่อพร้อมใช้และขยายโรงเรียนที่สอนตามรูปแบบ English Bilingual Education จาก 15 โรง เป็น 437 โรง ทุกเขตพื้นที่การศึกษา- อบรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน/ครู/ศึกษานิเทศก์เน้นทักษะ
การสื่อสารด้านภาษาอังกฤษ23- จ้างครูเจ้าของภาษาเพื่อยกระดับในโรงเรียนเป้าหมาย 100 คน ตลอดจนนิเทศ ติดตามอย่างเข้มข้น- ปรับปรุงพัฒนาสื่อ และตำราเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา ผลิตตำราเรียน สื่อการสอน และแบบประเมินผลวิชาภาษาอังกฤษ ชั้น ป.1- 6 และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พัฒนาและจัดสรรชุดสื่อช่วยสอน Teacher’s Kit แก่โรงเรียนประถมศึกษา23,000 โรง และอบรมครูระดับประถมศึกษาที่ไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง ให้สอนภาษาอังกฤษให้ได้ผลดีขึ้น- ส่งเสริม สนับสนุนเครือข่าย การดำเนินงานศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ERIC) 188 ศูนย์ และ ERIC Network 881 ศูนย์ รวมทั้งสิ้น 1,069 ศูนย์ อบรมครูภาษาอังกฤษด้านความรู้
เพิ่มทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน อบรมศูนย์ละ 80 คน และสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ- ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ (โรงเรียนสองภาษา) ประเมินความพร้อมโรงเรียนที่ขออนุมัติดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ EP (English Program)/ MEP (Mini English Program) จัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียน EP/MEP เพื่อสร้างความพร้อมในการใช้ภาษา ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนวิทย์-คณิต เป็นภาษาอังกฤษ เพิ่มเป็นจำนวน 271 โรง จากเดิม 226 โรง จัดกิจกรรมการสื่อสารภาษาอังกฤษแก่ครูไทยที่สอนวิทย์-คณิต เป็นภาษาอังกฤษ และฝึกอบรมยกระดับคุณภาพครูสาขาวิชาต่างๆให้มีความสามารถในการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษ ภาษาอาเซียนและภาษาต่างประเทศที่สอง ในระดับประถมศึกษา
และมัธยมศึกษาตอนต้น 225 เขต- พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และจัดแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน /Speech /ละครสั้น /Multiskills ระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ- จัดค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้มสำหรับนักเรียน ป.6 , ม.6 และค่ายสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับครู/นักเรียน/บุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ- ทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนและครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาด้วยแบบทดสอบมาตรฐานสากล- สร้างความเข้มแข็งแก่เขตพื้นที่และภูมิภาค ในการพัฒนาวิทยากรแกนนำของศูนย์ PEER ระดับประถมศึกษา และศูนย์ ERIC ระดับมัธยมศึกษา อบรมขยายผลครูสอนภาษาอังกฤษ 83,900 คน
อย่างต่อเนื่อง- ส่งเสริมการยกระดับทักษะภาษาอังกฤษของครู และศึกษานิเทศก์ 45,000 คน
ผ่านระบบ online ของมหาวิทยาลัย Cambridge- กระตุ้นการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียน English Program/Mini English Program ด้วยกิจกรรมพัฒนาศักยภาพครูต่างชาติและครูไทยในโครงการ พัฒนาสื่อและแบบทดสอบ และจัดEP/MEP Open House ใน 4 ภูมิภาค- พัฒนาสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบคละชั้นในระดับประถมศึกษา- พัฒนาสื่อและ Learning App. ส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษ- พัฒนาความรู้และทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน/ครู/บุคลากรทางการศึกษา
ทั่วประเทศ243. ส่งเสริมภาษาต่างประเทศที่สอง- สนับสนุนและขยายศูนย์เครือข่ายพัฒนาภาษาต่างประเทศที่สอง 150 ศูนย์- พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่สอง โดยการอบรมความรู้ทักษะภาษา และการสอนสำหรับครูที่จบไม่ตรงวุฒิ(จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) ร่วมกับองค์กรเจ้าของภาษา และพัฒนาทักษะการสอนและความรู้ที่จำเป็นสำหรับครูอาสาสมัครเจ้าของภาษา 100 คน และพัฒนาทักษะการสอนและความรู้ที่จำเป็นสำหรับครูอาสาสมัครเจ้าของภาษา (จีน เกาหลี) 600 คน ,ผลิตครูสอนภาษาต่างประเทศที่สอง/ภาษาอาเซียนที่จบวิชาเอกภาษานั้นๆโดยตรง (เยอรมัน สเปน ญี่ปุ่น เกาหลี และภาษาของประเทศอาเซียน) 140 คน,ยกระดับศักยภาพครูประจำการสอนภาษาจีน (ทุน ปริญญาโท) 20 ทุน- จัดหา/จัดซื้อ/จัดจ้างสื่อการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่สองแบบโต้ตอบ (ภาษาญี่ปุ่น เกาหลี) ให้กับโรงเรียนต้นแบบ 300 โรง และจัดการเรียนการสอนภาษารัสเซียและสเปน ในระดับมัธยมศึกษา ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนภาษาของประเทศอาเซียน- พัฒนาซอฟแวร์ (Leaning App.) สอนภาษาอาเซียนบวกสาม ซึ่งใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ PC และ Tablet รวมทั้งเว็บไซต์- จัดเวทีวิชาการ สัมมนาความรู้ แสดงความสามารถ/สาธิตผลงานทั้งของครูและนักเรียน รวมทั้งแข่งขันทักษะ/ประกวดความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศที่สองในเชิงบูรณาการของนักเรียน- โครงการเยาวชนแลกเปลี่ยน เพื่อพัฒนาศักยภาพการใช้ภาษาต่างประเทศที่สองในผู้เรียน จำนวน 50 คน- เจรจาความร่วมมือและแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างไทยและประเทศองค์กรเจ้าของภาษา- แปลหนังสือและสื่อความรู้จากภูมิปัญญาสากล 4 เรื่อง4. สร้างความตระหนักรู้การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้กับสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา- สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนในโรงเรียนของประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน- พัฒนาหลักสูตรและสื่อ จัดทำแนวทางการปฏิบัติและจัดกิจกรรมโดยบูรณาการ กับหลักสูตร- ประกวดแข่งขันโต้วาที/ประกวดนวัตกรรมสำหรับครู/ศึกษานิเทศก์/ผู้บริหารโรงเรียน- การศึกษาเชิงลึกจากโรงเรียนต้นแบบที่จัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนเช่น Spirit of ASEAN , ASEAN Focus , Education Hub- ผลิตสื่อวีดิทัศน์แนวปฏิบัติที่ดีด้านการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน- พัฒนานวัตกรรมการสร้างผู้นำนักเรียนแห่งอาเซียนเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยว กับประชาคมอาเซียน โรงเรียน 2,000 โรง- จัดค่ายนานาชาติอาเซียน- ฝึกอบรมปฏิบัติการนานาชาติสู่ประชาคมอาเซียนสำหรับนักเรียนไทยและนักเรียนอาเซียน- วิจัยการพัฒนา ASEAN Curriculum Sourcebook สู่การปฏิบัติ25แผนงาน แก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้โครงการที่ 2 โครงการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการดูแลสถานศึกษา 1,305 แห่ง โดยการรักษาความปลอดภัยครูและสถานศึกษา พัฒนาเครือข่ายวิทยุสื่อสาร พัฒนาหมู่บ้านครูแบบยั่งยืน 30 แห่ง พัฒนาสภาพแวดล้อม ก่อสร้างรั้ว และถนนภายในบริเวณโรงเรียน 100 แห่งเสริมสร้างความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน งานชุมนุมลูกเสือชายแดนภาคใต้ มหกรรมวิชาการชายแดนใต้ การแข่งขันกีฬานักเรียนชายแดนใต้พัฒนากระบวนการเรียนการสอนในทุกด้าน ได้แก่ พัฒนาการสอนพระพุทธศาสนาในโรงเรียนของรัฐ 264 โรง พัฒนาโรงเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ 5 โรง พัฒนาคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาระดับอำเภอ 90 โรง การวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษา พัฒนาสื่อและเทคโนโลยี พัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย พัฒนาการเรียนรู้ระบบสองภาษา (ไทย-มลายู) 236 ห้องเรียน จัดการเรียน การสอนอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ โดยจ้างวิทยากรผู้สอนศาสนาอิสลาม 1,340 คน สนับสนุนโรงเรียนคู่ขนานศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) 250 โรง 500 ศูนย์ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนในพื้นที่ ได้แก่ จัดกิจกรรมรินน้ำใจสู่น้องชาวใต้ให้โอกาสนักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิเพื่อเตรียมสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา 10,000 คน จัดกิจกรรมโรงเรียนอุปถัมภ์เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในต่างพื้นที่ 300 คน ให้ทุนการศึกษาภูมิทายาท 4,000 คน สร้างรายได้ระหว่างปิดภาคเรียนของนักเรียน 13 สพท. 2,200 คนพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา โดยดำเนินการ ศูนย์ครูใต้ในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากร สนับสนุนเงินอุดหนุนทุนการศึกษา 40 คน ในด้านการพัฒนาคุณวุฒิทางการศึกษา ส่งเสริมศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยอบรมครูที่สอนไม่ตรงวุฒิ 500 คน ตลอดจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานต่างประเทศ 140 คนยุทธศาสตร์การจัดสรรที่ 4 : การศึกษา คุณธรรม จริยธรรม คุณธรรมชีวิตและความเท่าเทียมกันในสังคมแผนงาน ขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษาผลผลิตที่ 1 ผู้จบการศึกษาก่อนประถมศึกษาเพื่อจัดการศึกษาก่อนประถมศึกษาสำหรับนักเรียนในช่วงอายุ 4-5 ขวบ พัฒนานักเรียนระดับปฐมวัย 965,049 คน ให้มีความพร้อม โดยพัฒนาโรงเรียนปฐมวัยต้นแบบ จำนวน 1,876 โรง ขยายโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย จำนวน 3,660 โรง พัฒนาพ่อแม่ ผู้ปกครอง 50,000 ครอบครัว พัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย การจัดการศึกษาก่อนประถมศึกษา26ผลผลิตที่ 2 ผู้จบการศึกษาภาคบังคับเพื่อจัดการศึกษาภาคบังคับให้แก่ประชากรวัยเรียน ในระดับการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 5,360,822 คน เป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 3,355,647 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 2,005,175 คน จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่ประชากรวัยเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เข้ารับการศึกษาอย่างเสมอภาค และทั่วถึงเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กตกหล่นติดตามนักเรียนที่ออกกลางคันให้ได้เข้าเรียนเพิ่มขึ้น และส่งเสริมให้เด็กที่จบการศึกษาภาคบังคับเรียนต่อเนื่องจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน และจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพสามารถให้คำแนะนำ คำปรึกษาและช่วยเหลือเด็กได้อย่างแท้จริง ในการดำเนินการตามกิจกรรม ดังนี้1. การจัดการศึกษาประถมศึกษาสำหรับโรงเรียนปกติ2. การจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นสำหรับโรงเรียนปกติ3. ส่งเสริมการจัดการศึกษา เน้นเด็กตกหล่น ออกกลางคันและจบ ม.6 ไม่ได้เรียนต่อและนักเรียนพักนอนในพื้นที่ยากลำบาก4. การช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายทางสังคม5. การก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียนและสิ่งก่อสร้างประกอบสำหรับโรงเรียนปกติผลผลิตที่ 3 ผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,144,344 คน และการดำเนินการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 42 แห่งและเครือข่ายการนิเทศการมัธยมศึกษา 19 เครือข่าย โดยมีแผนการดำเนินการ ดังนี้1. การจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับโรงเรียนปกติ2. การส่งเสริมศักยภาพในการเรียนระดับมัธยมศึกษาผลผลิตที่ 4 เด็กพิการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการพัฒนาสมรรถภาพเพื่อจัดการศึกษาและพัฒนาสมรรถภาพเด็กพิการ สนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาคสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล มีโรงเรียนเฉพาะความพิการ จำนวน 43 โรง ใน 35 จังหวัด มีนักเรียนพิการ จำนวน 15,438 คน ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา จำนวน 13 แห่ง และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด จำนวน 64 แห่ง เด็กพิการที่เข้ารับการพัฒนาสมรรถภาพในศูนย์การศึกษาพิเศษ จำนวน 6,680 คน เด็กพิการที่เข้ารับการพัฒนาสมรรถภาพในศูนย์การศึกษาพิเศษ จำนวน 34,000 คน มีแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557 ดังนี้1. สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ให้มีทักษะอาชีพโดยฝึกอาชีพ โรงเรียนเฉพาะความพิการ และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 94 โรง ให้เด็กพิการและด้อยโอกาส จำนวน 17,732 คน โดยความร่วมมือในการปรับปรุงหลักสูตร ให้เหมาะสมจาก ท้องถิ่น วิทยาลัย สถานประกอบการ2. สนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กพิการในมูลนิธิคุณพุ่ม จำนวน 5,000 ทุน3. สนับสนุนสื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา จำนวน 100,000 คน4. เด็กพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปกติทั่วไป จำนวน 252,182 คน ใน 17,923 โรง5. โรงเรียนต้นแบบการเรียนร่วม จำนวน 5,026 โรง276. ส่งเสริมและสนับสนุนจัดตั้งศูนย์การเรียนเฉพาะความพิการ 878 ศูนย์ โดยมีการดำเนินงานดังนี้ 1. โครงการทุนสนับสนุนการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกและเด็กพิการในมูลนิธิคุณพุ่ม2. สนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาคสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล3. การพัฒนาวิชาชีพเพื่อการมีงานทำสำหรับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส 4. การจัดการศึกษาเพื่อนักเรียนพิการโดยโรงเรียนศึกษาพิเศษ5. การพัฒนาสมรรถภาพเด็กพิการโดยศูนย์การศึกษาพิเศษ6. การก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียนและสิ่งก่อสร้างประกอบสำหรับเด็กพิการผลผลิตที่ 5 เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส สนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงเหมาะสมตามบริบทและอัตลักษณ์ของตน มีโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 26 โรง และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 โรง นักเรียนศึกษาสงเคราะห์ จำนวน 44,085 คน มีแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557 ดังนี้1. โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์/ราชประชานุเคราะห์2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กด้อยโอกาสในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์3. พัฒนาครูและนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยมีการดำเนินงานดังนี้ (1) การสนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
เหมาะสมตามบริบทและอัตลักษณ์ของตน (2) โครงการจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ (3) การจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสโดยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ (4) การก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียนและสิ่งก่อสร้างประกอบสำหรับโรงเรียน
ศึกษาสงเคราะห์ผลผลิตที่ 6 เด็กผู้มีความสามารถพิเศษได้รับการพัฒนาศักยภาพเพื่อจัดการศึกษาสำหรับเด็กผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โดยใช้รูปแบบของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 12 แห่ง โรงเรียนที่จัดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ 195 แห่ง และกิจกรรมค่าย 1 สอวน. โดยมีนักเรียน 15,750 คน เพื่อให้เป็นนักคิด นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ต่อไป มีประมาณการนักเรียนในโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย 8,640 คน และนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ 5,850 คน และนักเรียน เข้าค่าย 1 สอวน. 1,260 คน และจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรีและทัศนศิลป์ 1,000 คน28โครงการที่ 1 โครงการคืนครูให้นักเรียนคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2552 อนุมัติในหลักการโครงการคืนครูให้นักเรียนตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยจัดหาบุคลากรมาปฏิบัติงานแทนครู ระยะเวลา 4 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2555) ดังนี้1. บุคลากรทางการศึกษาอื่น (อัตราจ้าง) จำนวน 14,532 อัตรา มาปฏิบัติงานอื่นซึ่งมิใช่ภารกิจหลักในการพัฒนาผู้เรียนแทนครูอัตราจ้างวุฒิปริญญาตรี2. อัตราจ้างมาปฏิบัติงานภารโรง จำนวน 8,745 อัตรา เพื่อลดงานความรับผิดชอบของครูสำหรับอัตราพี่เลี้ยงเด็กพิการ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการให้คืนอัตราเพิ่มเติม รวม 15,860 อัตรา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554
กิจกรรม งบประมาณล้านบาท เป็นค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ (ค่าจ้างบุคลากรปฏิบัติงานสายสนับสนุนการสอนแทนครู เพื่อลดภาระครู ให้ครูมีเวลาพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างเต็มที่) 5,592.2076โครงการที่ 2 โครงการพัฒนาครูทั้งระบบเต็มตามศักยภาพเพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนดี และกำหนดยุทธศาสตร์การผลิตครู ระหว่างหน่วยงานผู้ใช้กับสถาบันผู้ผลิต เพื่อให้การผลิตครูมีมาตรฐาน โดยพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นครูดี ครูเก่งมีคุณภาพ คุณธรรม ในการดำเนินงาน เป้าหมาย 42,300 คน ประกอบด้วย1. ผู้บริหารการศึกษา 225 คน2. ผู้บริหารสถานศึกษา 31,116 คน3. ครู 8,659 คน4. ศึกษานิเทศก์ 2,300 คนโดยดำเนินการดังนี้- พัฒนาคุณภาพครูด้วยระบบ E-training- ส่งเสริมพัฒนาครูที่มีสมรรถนะสูง (Master teacher) เพื่อเป็นผู้นำ/แกนนำการพัฒนา- พัฒนาครูตามสมรรถนะ- พัฒนาศึกษานิเทศก์แนวใหม่ 2,300 คน โดยการจัดทำหลักสูตรอบรมศึกษานิเทศก์
มืออาชีพ.ศึกษานิเทศก์แกนนำ และ Master Supervisor การวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศที่เอื้อต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา (2553 -2562)- พัฒนานโยบายการบริหารอัตรากำลังครูและบุคลากรทางการศึกษา จัดทำแผนอัตรากำลังครูในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. เพื่อจัดครูให้พอเพียงกับสถานศึกษา ฝึกอบรมครูผู้ช่วยสู่การเป็นครูมืออาชีพในประชาคมอาเซียน อบรมเพื่อพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 38 ค (2) ในเขตพื้นที่การศึกษา29โครงการที่ 3 โครงการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล ตลอดจนพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ยกระดับคุณภาพทางการศึกษาและการเรียนรู้ทั้งระบบให้ทันสมัย โดยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา พร้อมทั้งการเตรียมการเพื่อรองรับการศึกษาที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และยกระดับความสามารถนักเรียนในการเรียนรู้ สามารถคิดวิเคราะห์สู่ความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับ การคิดเชิงวิทยาศาสตร์ คุณธรรม จริยธรรม และสิ่งแวดล้อมให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีระเบียบวินัย เป็นพลเมือง ที่ดีของประเทศ และส่งเสริมให้มีครูคลังสมองในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการดังนี้1. พัฒนาการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ : โดยจัดหาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา- โปรแกรมการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 500 โรง- จัดหาโทรทัศน์สี ขนาด 46 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบ IP TV 19,200 ชุด ให้กับโรงเรียนตามโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Virtual Classroom)- พัฒนาบุคลากรด้าน ICT (People ware) เพื่อเป็นวิทยากรหลักในการพัฒนาครูประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน (จำนวนวิทยากร 675 คน) พัฒนาบุคลากรครูในสถานศึกษา ตลอดจนผู้บริหารและบุคลากร ด้านการศึกษาให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาได้ อบรมการใช้โปรแกรมบริหารงานสำนักงาน (e-Office) ตลอดจนการบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายของสถานศึกษา จำนวน 96,468 คน- พัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ พัฒนาระบบบริหารจัดการคลังข้อมูลองค์ความรู้ (OBEC Library) จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (OBEC Distanst Learning Center) หลักสูตร การเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Courseware) ตามหลักสูตรแกนกลาง การพัฒนาโปแกรม (Programing) บำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ทั้งสำนักงานส่วนกลาง สพท. และสถานศึกษา
2. ปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยเน้นการจัดทำหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศและมาตรฐานสากล รวมทั้งรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 285.5397 ล้านบาท - จัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจัดการเรียนรู้เพื่อขับเคลื่อนจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมทั้งการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา - พัฒนาตำราเรียนเพื่อการเรียนรู้ในห้องเรียน ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโดยเน้นความเข้าใจโดยไม่ใช่วิธีการท่องจำ สำหรับนักเรียนในสังกัด สพฐ. ทุกคน- พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา30 - ยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านศักยภาพการเรียนรู้เชิงกระบวนการ โดยปรับเปลี่ยนจากการเน้นเนื้อหาเป็นการเน้นกระบวนการเพื่อการแสวงหาความรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ได้ ในการดำเนินชีวิตประจำวันมุ่งเน้นการบูรณาการกระบวนการที่สำคัญต่างๆ อาทิ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง กระบวนการคิด กระบวนการวิจัย และกระบวนการจัดการ
เป็นต้น ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งที่มุ่งหวังให้เกิดกับผู้เรียน สำหรับการเตรียมผู้เรียนเข้าสู่โลกอนาคตในศตวรรษที่ 21 และทัดเทียมกับนานาประเทศ3. ครูคลังสมอง- ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น สนับสนุนการสอนในโรงเรียน 7,000 คน /75 ชั่วโมง /200 บาท- จัดจ้างครูอัตราจ้างสาขาขาดแคลน สาขาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ 3,972 อัตรา สำหรับโรงเรียนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิทยาศาตร์ คณิตศาสตร์ 1,700 โรงโครงการที่ 4 โครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐานเพื่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพรองรับการพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพทั้งด้านวิชาการและด้านการประกอบอาชีพ โดยดำเนินการ1. โรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล - ยกระดับคุณภาพการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระ โดยเน้นทักษะอาชีพ, ICT สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมและการนิเทศ โดย Roving Teams ผลิตสื่อและการสนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝันจัด Lab school Symposium 2014 เพื่อนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับ ประเทศและมอบนโยบายประจำปี ใน 5 ภาคภูมิศาสตร์ จำนวน 2367 โรง 225 เขตพื้นที่การศึกษา และเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนโดยใช้โรงเรียนในฝันที่เป็นศูนย์แม่ข่ายจังหวัด พัฒนาครูในฝันนำร่องเพื่อการพัฒนาคุณภาพอย่างยั่งยืนด้าน TQA, ASEAN, Child Rights และการประกวดนวัตกรรมการแข่งขันในเวทีระดับชาติ และเวทีโลก2. พัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษา พัฒนาคุณภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 732 โรงเรียน พัฒนาประสิทธิภาพการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ จัดสังคม online บน Website พัฒนาหลักสูตร สังเคราะห์ ถอดประสบการณ์การพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากลและโรงเรียนดีเด่น ระดับนานาชาติ พัฒนาข้อสอบเพื่อประกันองค์ความรู้ตามมาตรฐานรายวิชา- พัฒนาโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับชาติ National Symposium และสร้างโรงเรียนเครือข่ายร่วมพัฒนา 500 โรงเรียน ในปี 2555 และขยายเพิ่มอีก 1,000 โรง ในปี 2556 รวมทั้งสิ้น 1,500 โรง- ติดตามการยกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษา สพม.42 เขต และเครือข่ายนิเทศ 19 เครือข่าย- พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการสร้างสังคมฐานความรู้สู่พลเมืองยุคใหม่313. พัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก- พัฒนาโรงเรียนหลักของการมาเรียน โดยการปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้และจัดหาครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการ จำนวน 1,182 โรงเรียน (ค่าที่ดิน สิ่งก่อสร้าง : ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบ สิ่งก่อสร้างอื่นที่ชำรุดทรุดโทรม และสภาพแวดให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ในโรงเรียนหลักของการมาเรียนรวม และค่าครุภัณฑ์ห้องสมุด ครุภัณฑ์ปฏิบัติการ/วิชาการ- พัฒนาการเรียนการสอนแบบคละชั้น โดยการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนคละชั้น จำนวน 1,000 โรงเรียน- สนับสนุนค่าพาหนะรับส่งนักเรียน โรงเรียนควบรวม รวม และเลิก นักเรียน 80,000 คนๆละ 15 บาท จำนวน 200 วัน- การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก/การพัฒนาวิชาการ สพท./การนิเทศติดตามผล การดำเนินงานโรงเรียนเป็นรายโรง/การรายงานผลการดำเนินงาน/การบริหารจัดการรถรับส่งนักเรียน/Mobile Unit จำนวน 50 คันๆละ 100,000 บาท- บริหารจัดการรถรับ-ส่งนักเรียน (ปิคอัพ) 243 คัน (ปี พ.ศ. 2553 )- บริหารจัดการรถรับ-ส่งนักเรียน (รถตู้โดยสารขนาด 12 ที่นั่ง (ดีเซล) จัดซื้อจำนวน 300 คัน โดยในปี 2557- สนับสนุนเขตพื้นที่การศึกษาในการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับเขตพื้นที่ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ และเขตพื้นที่/โรงเรียนที่มีผลงานเชิงประจักษ์ จำนวน 182 แห่ง4. ส่งเสริมการศึกษาเพื่อให้นักเรียนระดับตำบลมีงานทำ โดยมีเป้าหมายในปี 2557 จำนวน 2,762 โรง- ได้ฝึกอาชีพ โดยปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโรงเรียน 836 โรง ,ซ่อมแซมปรับปรุงระบบไฟฟ้าโรงเรียนให้เพียงพอและปลอดภัย ,จัดหาครุภัณฑ์วิชาการและอาชีพที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ท้องถิ่น ชุมชน และดำเนินการร่วมกับโรงเรียนเครือข่าย วิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยเทคนิค มหาวิทยาลัยในท้องถิ่นโครงการที่ 5 โครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพาเพื่อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 558,077 คน สำหรับครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 50,000 คน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 637,751 คน สำหรับครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 45,000 คน รวมทั้งจัดหาโทรทัศน์สี ขนาดจอภาพไม่ต่ำกว่า 46 นิ้ว เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน จัดอบรมพัฒนาศึกษานิเทศก์ และครู ให้สามารถ ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ (แท็บเล็ต) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดในการจัดการเรียนการสอน และจ้างที่ปรึกษาพัฒนาระบบ Digital Content 8 กลุ่มสาระ32แผนงาน : สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโครงการที่ 1 โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนนักเรียนได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 7,541,077 คน แยกเป็นนักเรียนระดับก่อนประถม จำนวน 964,454 คนนักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 3,371,540 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 2,028,565 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,162,111 คน ดังนี้แผนงาน : ป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐโครงการที่ 1 โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษาเพื่อพัฒนา สพฐ.ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ทั้งระบบ ปลอดอบายมุข ร่วมป้องกันทุจริตปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนสังกัด สพฐ. มีความรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะและยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่กับการพัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาอย่างบูรณาการโดยให้ผู้เกี่ยวข้องมีบทบาทในกระบวนการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม โปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม รวมทั้งการปฏิบัติ การพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการป้องกันการทุจริตอย่างมีจรรยาบรรณ ที่ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมุ่งดำเนินการ ดังนี้1. พัฒนาทุกหน่วยงานของสพฐ.ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีระบบและวิถีพอเพียง มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข2. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนสังกัด สพฐ. มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง มีจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการทุจริต (ค่ายเยาวชน “คนดีของแผ่นดิน”)3. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องให้มีคุณภาพ มีความพอเพียง สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง4. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมและต่อต้านการทุจริต อย่างเป็นระบบ และมีเครือข่ายระดับชาติและนานาชาติที่เข้มแข็งและก้าวหน้าอย่างมีพลวัตรผลที่คาดว่าจะได้รับ1. ครู นักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับการสร้างเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาค- จำนวนเขตพื้นที่การศึกษาที่ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ประชาคมอาเซียนร้อยละ100- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น ร้อยละ 52. ผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต- จำนวนสถานศึกษาที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพ 1,305 โรงเรียน- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5333. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึงตรงตามศักยภาพมีคุณภาพตามหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน- จำนวนนักเรียนเข้ารับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7,541,077 คน- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลักระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจากการประเมินระดับชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 54. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต)และมีเนื้อหาที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างเหมาะสมตามหลักสูตร- จำนวนนักเรียนที่ได้รับการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) 1,195,828 คน- นักเรียนที่ได้รับการสนับสนุนคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ได้รับการพัฒนาศักยภาพสูงขึ้นร้อยละ 1005. นักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานตามสิทธิที่กำหนดไว้-จำนวนนักเรียนได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7,541,077 คน6. นักเรียนมีจิตสำนึกและค่านิยมซื่อสัตย์สุจริตและถูกต้องชอบธรรม ร้อยละ 85ที่มา
5. ส่วนที่ 2 ทิศทางการพัฒนาการศึกษา - สำนักนโยบายและแผน - สพฐ.
www.plan.obec.go.th/../5แผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ2557.docx
1.1 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 3 ... จำนวน 225 เขต และพัฒนาแนวทางการนำ ASEAN Curriculum Sourcebook สู่การปฏิบัติ .... จำนวน 34,000 คน มีแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2557 ดังนี้. 1. ... พัฒนาครูตามสมรรถนะ; พัฒนาศึกษานิเทศก์แนวใหม่ 2,300 คน โดยการจัดทำหลักสูตรอบรมศึกษานิเทศก์
ข้อมูลพื้นฐาน
1. ข้อมูลทั่วไป
1.1 ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านดอนระเบียง ตั้งอยู่หมู่ที่ 417 ถนน ศรีสัชนาลัย-เด่นชัย
ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย รหัสไปรษณีย์ 64130
โทรศัพท์ 05-5690061 โทรสาร. e-mail Donrabiang@chaiyo.com website -
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2
1.2 เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาล 1 ถึงระดับ ประถมศึกษาปีที่ 6
1.3 มีเขตพื้นที่บริการ 1 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 4 บ้านดอนระเบียง และหมู่ที่ 12
2. ข้อมูลด้านการบริหาร
2.1 ชื่อสกุลผู้บริหาร นายจำเริญ สุวรรณประสิทธิ์ วุฒิการศึกษาสูงสุด ปริญญาโท (กศ.ม.)
สาขา การบริหารการศึกษา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง จนถึงปัจจุบันที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2553 ถึงปัจจุบัน
เป็นเวลา 3 ปี - เดือน
2.2 ผู้ช่วยผู้บริหาร(ที่ได้รับแต่งตั้ง) - คน
ชื่อ - วุฒิการศึกษาสูงสุด -
ชื่อ....................วุฒิการศึกษาสูงสุด..........
ประวัติโดยย่อ
โรงเรียนบ้านดอนระเบียง เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2483 แต่เดิมนั้นเรียนอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดดอนระเบียง ต่อมาได้ย้ายมาสร้างอาคารเรียนชั่วคราวในที่ดินสาธารณะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนในปัจจุบัน ต่อมาได้รับงบประมาณ 50,000 บาทจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย สร้างอาคารเรียนแบบ 001 เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2511 ต่อมาอาคารเรียนหลังนั้นชำรุดทรุดโทรมมากจึงได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน อาคารประกอบ ในปีงบประมาณ 2531 โดยได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนแบบ สปช. 105/29 จำนวน 1 หลัง 8 ห้องเรียน อาคารอเนกประสงค์แบบ 202/26 จำนวน 1 หลัง ถังน้ำฝน ฝ.33 จำนวน 1 ชุด ถังน้ำฝน.33 พิเศษ จำนวน 1 ชุด ส้วมแบบ สปช. 601 / 26 จำนวน 1 หลัง 4 ที่นั่ง บ่อเลี้ยงปลา 1 บ่อ และต่อมาในปี 2539 ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน แบบ สปช. 101 / 29 จำนวน 1 หลัง 3 ห้องเรียน โรงเรียนได้เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2547 นายเกษตร เกียรติคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้เกษียณอายุราชการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต ๒ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายถวัลย์ ขีดขั้น ตำแหน่งอาจารย์ 2 ระดับ 7 เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง เมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2548 ทางราชการได้แต่งตั้งให้นายสมาน เสนากูล ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสารจิตร มารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง
และต่อมานายสมาน เสนากูล สอบแข่งขันได้จึงย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปางสา
ต่อมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นางสาวพิสมัย เกิดผล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยติ่ง มารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2548 จนกระทั่งวันที่ 22 มิถุนายน 2549 จึงได้รับคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง จนถึงวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2553 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้นางสาวพิสมัย เกิดผล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนหาดเสี้ยววิทยา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต ๒ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งนายถวัลย์ ขีดขั้น ตำแหน่งครู คศ.2 เป็นผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง
ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2553 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายจำเริญ สุวรรณประสิทธิ์ ตำแหน่งครู คศ.3 โรงเรียนเมืองเชลียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) ผู้สอบแข่งขันได้ให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนระเบียง จนถึงปัจจุบัน
คำขวัญโรงเรียนบ้านดอนระเบียง
เรียนดี ประพฤติดี สุขภาพดี