SDQ : โปรแกรมประเมินพฤติกรรมเด็ก เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยในเด็ก เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนให้การแก้ไขต่อไป

ของฝาก คุณครูสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก โรงเรียนบ้านไพล  สพท.นครราชสีมา เขต 7  บอกว่า SDQ  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยในเด็ก เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนให้การแก้ไขต่อไป แบบประเมินนี้ออกแบบมาให้ใช้กับเด็กอายุระหว่าง 4 - 16 ปี ลักษณะของพฤติกรรมสามารถจัดเป็นกลุ่มพฤติกรรมได้ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพฤติกรรมด้านอารมณ์ กลุ่มพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง กลุ่มพฤติกรรมด้านความประพฤติ กลุ่มพฤติกรรมด้านบุคลิกภาพและความสัมพันธ์ และกลุ่มพฤติกรรมด้านความสามารถทางสังคม อีกส่วนหนึ่งของแบบประเมินเป็นการประเมินผลกระทบของพฤติกรรมว่ามีความเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง ต่อตัวเด็กเอง ต่อสัมพันธภาพทางสังคมและการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กมากน้อยเพียงใด  แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) มี ชุด สำหรับผู้ปกครองเป็นผู้ประเมิน สำหรับครูเป็นผู้ประเมิน และสำหรับเด็กประเมินตนเอง แบบประเมินทั้ง ชุดนี้ มีลักษณะข้อคำถามคล้ายคลึงกันแต่มีความแตกต่างในเกณฑ์ที่ใช้ในการแปลผลเล็กน้อย ครูที่ประเมินเด็ก ตลอดจนผู้ปกครองที่จะเป็นผู้ประเมินเด็ก ควรรู้จักเด็กและมีความใกล้ชิดกับเด็ก      อนึ่งหากผลที่ได้จากแบบประเมินทั้งสามชุดมีความขัดแย้งกัน อาจใช้การสัมภาษณ์หรือใช้เครื่องมืออื่นช่วยในการพิจารณาเพิ่มเติม อย่าลืมว่า ไม่มีแบบประเมินหรือเครื่องมือชนิดใดสมบูรณ์แบบ แบบประเมินนี้เป็นเพียงเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือในการคัดกรองปัญหาเด็กเท่านั้น ไม่ใช่เป็นตัวชี้นำผู้ปกครองหรือครูในการตัดสินปัญหาเด็ก       คุณครูลองเข้าไปใช้ดูนะครับ...ผมว่ามีตัวนี้ไว้คอยแบ่งเบาภาระงานก็น่าจะดีนะครับ...ประเภทการเฝ้าระวังเด็ก/การคัดกรองเด็ก...และอะไรต่อมิอะไรที่จะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเด็ก

ตาม Links นี้ไปเลยครับ...คุณครูมืออาชีพทั้งหลาย

http://www.nph.go.th/test/sdq/sdq1.html

http://www.nph.go.th/test/sdq/sdq2.html

http://www.nph.go.th/test/sdq/sdq3.html

http://www.nph.go.th/test/sdq/sdq4.html

ที่มาhttp://www.kroobannok.com/blog/view.php?article_id=3276

แจกฟรี...แนวทางการเขียนรายงานการประเมินตนเอง(SAR) เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ

ผมอ่านข้อเขียนของครูสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก  เห็นว่าดี อ่านแล้วมีกำลังใจที่จะค้นคว้าหามาให้คุณครูเราอ่านต่อและรองรับการพัฒนางานในหน้าที่ของครู   จึงขออนุญาตครูสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก นำข้อความมาให้คุณครูอ่านกัน    
        ครูสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก  บอกว่า ขอเป็นกำลังใจให้  คุณครูครับผมว่า  ถ้าจะล้มเพราะก้าวไปข้างหน้า  ก็ยังดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่นะครับ  ถ้าเรามีความมุ่งมั่น  ตั้งใจพัฒนาให้เด็กเป็นคนดี  เป็นคนเก่งและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขแล้วผลตอบแทนที่ครูเราควรจะได้รับก็น่าจะ Happy + Happiness+ Money มากๆ  ด้วยมิใช่หรือ?...วันนี้ผมมีตัวอย่าง  แนวทางการเขียนรายงานการประเมินตนเอง (SAR)  มาแจกให้ฟรีๆ กับคุณครูที่สนใจ  ไว้เป็นแนวทางประกอบการเขียนเพื่อขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะ  และหรือเพื่อรอรับการประเมินจากองค์กรต่างๆ ทั้งจากภายในและภายนอกครับ  นอกจากนี้ยังมีบทความที่เป็นประโยชน์กับครูเราเยอะแยะ ไม่อ่านไม่ได้แล้ว
        นายสุทธิพร  คล้ายเมืองปัก  โรงเรียนบ้านไพล
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7
      084-0396633  Klaymuangpak@hotmail.com
 ที่มา http://www.kroobannok.com/user_profile.php?u_id=1199

บรรยากาศ

E-learning เรื่อง บรรยากาศ
1
Pre-test
2
บรรยากาศของเรา
3
อุณหภูมิของอากาศ
4
ความชื้น
5ความกดอากาศ
6
ลม
7
เมฆ
8
น้ำฟ้า
9
ลมฟ้าอากาศ
10
การพยากรณ์อากาศ
11
Post-test
12
แบบประเมินผล

ที่มา http://www3.ipst.ac.th/secondsci/index.php?option=com_content&task=view&id=24&Itemid=39

สถาบัน ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
The institute for the Promotion of Teaching Science and Technology, 
สถาบัน ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย, สสวท
เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
สิ่งดีๆสำหรับครูวิทยาศาสตร์   ครูผู้สอน เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะแปลมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ที่เป็น
ตัวหนังสือให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระ  นอกจากนี้ ผู้บริหาร เป็นผู้ที่มีความสำคัญที่สุดในการสนับสนุนให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบรรลุ
เป้าหมาย ผู้บริหารต้องมีความรู้ความเข้าใจในปรัชญา กระบวนการเรียนรู้ และธรรมชาติของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี      ผู้เรียน เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเรียนการสอน ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด ความสนใจและความสมบูรณ์ของร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของครูผู้สอน     นอกจากนี้สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องมีวิธีการที่จะจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทางวิชาการ    
การจัดสาระการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การจัดสาระการเรียนรู้แกนกลาง 
        การศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โครงสร้างหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้พื้นฐาน วิทยาศาสตร์
 ช่วงชั้นที่ 1(ป.1-ป.3)
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
 ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-ป.6)
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
 ช่วงชั้นที่ 3 (ม.1-ม.3)
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
 ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6)
 ชีววิทยา (ม.4-ม.6)
 เคมี (ม.4-ม.6)
 ฟิสิกส์ (ม.4-ม.6)
 โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ (ม.4-ม.6)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี
 ช่วงชั้นที่ 1 ป.1 -3 : ช่วงชั้นที่ 2 ป.4 -6 : ช่วงชั้นที่ 3 ม.1 -3 : ช่วงชั้นที่ 4 ม.4 -6
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายภาค
 ช่วงชั้นที่ 4 ม.4 -6
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและสาระการเรียนรู้พื้นฐาน วิทยาศาสตร์
 ป.1ป.2 : ป.3 : ป.4 : ป.5 : ป.6 : ม.1 : ม.2 : ม.3 : ม.4 - 6
คำอธิบายรายวิชา สาระการเรียนรู้พื้นฐาน วิทยาศาสตร์
ที่มา http://www.ipst.ac.th/sci_curriculum/

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  ฉบับนี้ เป็น ฉบับที่ใช้การประชุม ผอ.สพท. และหัวหน้ากลุ่มนิเทศ สำหรับฉบับสมบูรณ์ คาดว่า ประมาณ กลางเดือนตุลาคม 2551  จะเปิดให้ดาวโหลดอีกครั้งดาวน์โหลด...... และจะส่งฉบับจริงให้กับสถานศึกษาทุกแห่งตั้งแต่เดือน มกราคม 2552 เป็นต้นไป

ในส่วนของสาระการเรียนรู้ แกนกลาง  ประมาณ กลางเดือนตุลาคม 2551 จะเปิดให้ดาวโหลด ซึ่งในขณะนี้กำลังตรวจสอบขั้นสุดท้ายและจัดทำ Art Work

ที่มา โครงการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาคาร สพฐ 3 ชั้น 6 
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
ถนนราชดำเนินนอก เขตดุสิต กรุงเทพ 10330

http://www.kroobannok.com/view.php?article_id=2906